Tìm hiểu về những loại hạt cà phê chất lượng

  

Trước khi bắt đầu xây dựng thương hiêu cà phê THE COFFEE LANDS, việc đầu tiên tôi luôn đi tìm những loại hạt cà phê chất lượng để phục vụ cho khách hàng của mình. Hành trình đi tìm hiểu về cà phê của tôi.

Trên thế giới hiện nay có nhiều giống cà phê, tuy nhiên chỉ có một số loài được trồng phổ biến do phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, cho năng suất cao, chất lượng tốt và được ưa chuộng.

1. CÀ PHÊ ARABICA

Thường gọi là cà phê chè. Đây là loại được trồng nhiều nhất trên thế giới. Giống cà phê này có nguồn gốc ở cao nguyên Ethiopia, vùng nhiệt đới Châu Phi.

ARABICA cao từ 3m-5m, trong điều kiện khí hậu thuận lợi, đất đai màu mỡ có thể cao tới 7m, đơn thân hoặc nhiều thân, lá hình trứng hoặc hình lưỡi mác, quả thường hình trứng có khi hình tròn, khi quả chín có màu đỏ tươi, một số giống khi chín có màu vàng, đường kính quả 10-15mm. Số lượng quả từ 800-1,200 quả/kg. Thời gian nuôi quả từ 6-7 tháng.

Trong điều kiện thời tiết khí hậu miền Bắc, cà phê ARABICA chín rộ vào tháng 12 và tháng 1. Ở Tây Nguyên cà phê chín sớm hơn 2 đến 3 tháng so với miền Bắc. khi quả chín nếu gặp mưa dễ bị nứt và rụng. Trái cà phê thường có hai nhân. Một số quả có 3 nhân. Nhân có vỏ lụa mùa bạc bám vào nhân. Ngoài vỏ lụa là vỏ trấu cứng, ngoài cùng là vỏ thịt. Từ 5-7 kg    quả sẽ thu được 1kg nhân cà phê sống. Màu hạt xám xanh, xanh lục, xanh nhạt, tuỳ theo cách chế biến.

Hạt cà phê ACABICA có hình thon dài, mùi rất thơm, hàm lượng caffeine thấp khoảng 1- 1,2 %.

 2. CÀ PHÊ ROBUSTA

Thường gọi là cà phê vối. Nguồn gốc ở khu vực sông Công Gô và vùng núi thập, gần xích đạo và nhiệt đới tây Châu Phi, thích hợp ở độ cao dưới 600m.

ROBUSTA cao từ 5-7m. Quả hình trứng, hình tròn, quả chín có màu đỏ thẫm. Vỏ quả cứng và dài hơn cà phê Ababica. Từ 5-6kg quả sẽ thu được 1kg nhân. Quả chín từ tháng 2 đến tháng 4 ở miền Bắc, ở Tây Nguyên chín sớm hơn từ tháng 12 đến tháng. Đặc biệt loại cà phê ROBUSTA không ra hoa kết quả tại các mắt cũ của cành. Nhân hơi to tròn, vỏ lụa màu ánh nâu bạc. Màu sắc của nhân xám xanh, xanh bạc vàng mỡ gà.

ROBUSTA được trồng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt tại khu vực Tây Nguyên. Việt Nam hiện là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê ROBUSTA đứng đầu thế giới.

 3. CÀ PHÊ CHARRY

Thường gọi là cà phê mít. Nguồn gốc ở xứ Ubangui Chari thuộc Biển Hồ gần sa mạc Xahara, loại này được đưa vào Việt Nam, cà phê này có khả năng chống sâu bệnh tốt, cho năng suất cao, có khả năng phát triển tốt tại những vùng đất khô, đầy gió và nắng của vùng cao nguyên.

Cây cà phê Chary trưởng thành cao 6-15m, là hình trứng hoặc lưới mác, gân lá nổi nhiều ở mặt dưới. Quả hình trứng, núm hơi lồi và to. Quả chín cùng lúc với đợt hoa mới, cho nên trên cùng một đốt cành có thể có đồng thời quả chín, quả xanh, nụ hoa, hoa nở và nụ quả. Điều đó rất bất lợi trong quá trình thu hoạch.

Quả cà phê Chary thường chín vào tháng 5 đến tháng 7. Cà phê Chary có vị chua nhẹ, hơi chat, hàm lượng caffeine thấp 1-1,2%, hương vị rất khác lạ, hạt cà phê màu vàng , sáng bóng rất đẹp. khi pha có hương vị thơm nhẹ.

 4. CẢ PHÊ MOKA

Moka là một loại cà phê thuộc chi Aribica, được người Pháp di thực từ những năm 30 của thế kỷ 20, Moka được trồng phổ biến ở Đà Lạt, Lâm Đồng.

Moka Cầu Đất, tỉnh Lâm Đồng được đánh giá là một trong những loại cà phê đặc biệt và giá trị bởi chất lượng và hương thơm tuyệt vời đặc trưng.

Trong các loại cà phê, thì giống cà phê này khó trồng nhất, đỏi hỏi công chăm sóc rất kỹ, cần thận. Giống cà phê này dễ bị sâu bệnh và năng suất thấp.

Cây cà phê Moka chỉ có thể trồng và sinh sống ở độ cao trên 1,500m nên khó trồng ở Buôn Ma Thuột, xứ sở của cà phê Robusta Việt Nam.

Loại cà phê Moka ở Việt Nam thật sự quý hiểm, luôn có giá cao hơn các loại cà phê khác. Chúng ta khó có thể có điều kiện thưởng thức một tách Moka thuần chủng.

Hạt cà phê Moka to và đẹp hơn nhiều so với giống khác, hương thơm của nó rất đặc biệt, thơm ngất ngây, vị hơi chua, dành cho người sành điệu. Những người nước ngoài đặc biệt thích loại cà phê này vì hương thơm của nó.

Đó là hành trình đi tìm hiểu cà phê của tôi, đi tìm những hạt cà phê ngon nhất, chất lượng nhất phục vụ cho khách hàng cùa mình tại TheCoffeeLands.com!

Trọng Trung.

 

 


Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn